Nỗi lòng anh thợ sửa máy lạnh

Khi mà báo chí rầm rộ đưa thông tin thợ sữa máy lạnh giở chiêu trò móc túi người dân hay những công ty lừa đảo khách hàng của mình nhằm thu về lợi nhuận bất hợp pháp cho công ty như những câu chuyện sau:

Theo baodautu.vn : Khảo sát tại 5 công ty bảo hành, sửa chữa điều hòa trên địa bàn Hà Nội thì đây là thời điểm giao mùa nên dịch vụ sửa chữa điều hòa đang vào mùa “ăn nên làm ra”. Theo Nguyễn Khang, nhân viên sửa chữa điều hòa của một công ty điện lạnh trên đường Hoàng Hoa Thám – Hà Nội, công ty anh mỗi ngày nhận sửa cả trăm chiếc điều hòa trong nội thành Hà Nội. Khang thừa nhận, dù biết nhân viên thường bày trò để “móc túi” người dân sau khi sửa điều hòa nhưng không thể làm được gì vì không có bằng chứng thực sự.

sua may lanh
Thợ sua may lanh

Hay trường hợp chị Nguyễn Thị Lệ (Hoàng Đạo Thúy, Thanh Xuân, Hà Nội) trở thành nạn nhân của chiêu trò từ thợ sửa điều hòa. Chị Lệ cho biết đã gọi thợ sửa điều hòa nhưng người này đến trễ hơn 1 giờ so với dự kiến. Ban đầu thợ yêu cầu được vệ sinh làm sạch toàn bộ điều hòa vì nó quá bụi bẩn. Sau khi hoàn thành người thợ lên tầng nạp khí gas cho cục nóng. Tuy nhiên, quá trình nạp khí gas diễn ra chỉ chừng 2 phút đã xong trong khi quy trình nạp khí gas cho điều hòa mất khoảng 10 phút. Tổng chi phí hết 500.000 đồng, trong đó 250.000 đồng tiền 1 lần nạp gas, 150.000 đồng tiền vệ sinh cùng 100.000 đồng tiền công.

Sau hai ngày, chiếc điều hòa đã sửa vẫn chạy rất nhẹ, độ làm mát kém. Thấy vậy, chị Lệ gọi điện cho người thợ sửa điều hòa để hỏi nguyên do nhưng bị khất lần. Không đợi được thêm nữa, lần này chị Lệ gọi cho bên trung tâm sửa điều hòa có uy tín. Họ nhanh chóng đến kiểm tra và cho biết khí gas chưa được bơm đầy, áp suất khí gas của điều hòa chỉ đạt 0,4, trong khi đó gas đầy bình là phải đạt 0,8. Đây là nguyên nhân khiến độ làm mát của điều hòa kém.

Sua may lanh quan Tan Binh


Đó là một trong những trường hợp người dân lắp đặt máy lạnh bị mất tiền oan mà không được phục vụ chu đáo. Tuy nhiên có ai biết được rằng sau “một con sâu làm giàu nồi canh” đó thì còn cả một đội ngũ thợ sửa điện lạnh với mong muốn đem lại bầu không khí trong lành cho gia đình Việt Nam. Không những họ mà còn nhiều doanh nghiệp phải vật lộn với những thông tin trái chiều đó để chứng minh sự tận tâm của mình với khách hàng.

Khó ai biết rằng nghề thợ sửa điện lạnh cũng cực khổ không kém gì những bác sĩ chuyên khoa hằng đêm phải túc trực bệnh viện hay đang say giấc nồng mà nhận được cuộc gọi từ bệnh viện cũng phải có mặt ngay lập tức đó là cái tâm của người lương y. Người thợ lạnh cũng vậy, để đem lại sự hài lòng cho mọi gia đình mà luôn có mặt 24/7, thử tượng tưởng xem máy lạnh gặp sự cố thì sẽ khó chịu như thế nào hiểu được nỗi khổ đó mà người thợ điện lạnh luôn cố gắng có mặt mọi lúc mà khách hàng cần. Có rất nhiều con người như vậy tuy nhiên tôi chỉ kể ra một số gương mặt tiêu biểu như ông Âu Dương Tú – phó phòng vật tư Công ty CP Dịch vụ và Kỹ thuật Cơ điện lạnh REE.

Sua may lanh 


“Làm công nhân vệ sinh máy lạnh rất cực nhọc, cuộc sống khó khăn nhưng nếu hết lòng với công việc, chịu khó học hành thì cái khó nào cũng qua” là những gì mà ông Âu Dương Tú đã chia sẻ. Xuất thân từ một anh thợ điện lạnh nhưng với sự học hỏi không ngừng, luôn yêu cầu sự hoàn hảo không chỉ cho khách hàng mà với chính ông nữa, với ông cái tâm của người thợ lạnh rất quan trọng, nó làm nên thành công, sự bền vững của một doanh nghiệp. Ông chia sẻ có những lúc tưởng chừng như không thể vượt qua thời kì kinh tế khủng hoảng nhưng cuối cùng nhờ sự kiên trì, nhiệt tình của mình mà được nhiều khách hàng ủng hộ, công ty cũng vì thế mà trụ vững trong thời kì “loạn lạc”. Là phó phòng vật tư của một công ty điện lạnh có tiếng nhưng ông vẫn luôn yêu cầu mình cũng như là các nhân viên cấp dưới luôn lấy cái tâm người thợ làm đầu, sẵn sàng phê bình, khiển trách thậm trí sa thải những nhân viên tức trách, không có trách nhiệm hay có tình trạng gian dối.

Hay những tấm gương thầm lặng khác đã hy sinh trong quá trình sửa chữa điện lạnh. Công việc dù có nguy hiểm nhưng họ vẫn cố gắng làm việc. Chiều 15/4, bác sĩ Lê Văn Tuấn – Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đã mổ cấp cứu 2 bệnh nhân nhập viện lúc 18h20 ngày 14/4 gồm ông Nguyễn Mạnh Hùng (49 tuổi) bị gãy hở 2 xương cẳng chân và ông Bùi Văn Thìn (39 tuổi) bị vỡ nhãn cầu mắt phải do vụ nổ ống dẫn khí trong khi bảo trì máy lạnh. Ngoài ra, ông Thìn còn bị vết thương nơi ngực phải, nách phải, rách tay 2 bên do các mảnh kim loại từ vụ nổ găm vào.


Trong khi có những con người luôn cố gắng đem lại lợi ích cho người khác thì lại có những người dở mọi mánh khóe để đem lại lợi ích cho mình. Một hồi chuông cảnh tỉnh cho người tiêu dùng nữa đó là hãy tỉnh táo trong việc lựa chọn sản phẩm dịch vụ cho mình, hãy tìm hiểu kỹ lưỡng để có thông tin chính xác trước khi quyết định sử dụng dịch vụ nào đó. Đừng đánh đồng tất cả mọi người đều như nhau, hãy suy nghĩ và hành động thật sáng suốt và trở thành người tiêu dùng thông minh.